วิสัยทัศน์ พันธกิจ

วิสัยทัศน์ 

           “โรงเรียนพล มุ่งพัฒนาคุณภาพการศึกษา สู่มาตรฐานสากล ชุมชนมีส่วนร่วม การบริหารอย่างมีระบบ บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”


นวัตกรรม/การปฏิบัติที่เป็นเลิศโรงเรียนพล


   นวัตกรรม “L O V E Phol Encouragement model” 

มาใช้เน้นการส่งเสริม (Encouragement) 2 อย่าง คือ 

1. ส่งเสริมพฤติกรรมที่พึงประสงค์ 

2. ส่งเสริมการรักษาความสะอาด เสริมสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้


L (Learner) ผู้เรียน 

ส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้เรียนได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ โดยเริ่มจาก      การพัฒนาที่ตัวครูให้มีความรู้ ความสามารถ มีทักษะการสร้างและใช้สื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยี    สู่การเป็นครูมืออาชีพ จากนั้นจึงนำความรู้ ความสามารถที่มีมาสู่การจัดการเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียน ให้ผู้เรียนเกิดองค์วามรู้และทักษะต่าง ๆ แล้วจึงขยายผลสู่ชุมชนและสังคมต่อไป

O (mOral) คุณธรรม 

ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมให้แก่ครูผู้สอน โดยเน้นให้ครูตระหนักในบทบาทหน้าที่      ที่ไม่ใช่เพียงการเป็นครูผู้ให้ความรู้ แต่จะต้องมีใจรักและเมตตาศิษย์ ดูแล เอาใจใส่เสมือนลูกหลาน รวมทั้งส่งเสริมให้ผู้เรียนรักและเคารพครูบาอาจารย์เสมือนพ่อแม่ที่ให้ความรู้ ความรัก และการอบรมสั่งสอนเป็นคนดี

V (Vision) วิสัยทัศน์ 

ส่งเสริมการสร้างลักษณะนิสัยให้ผู้เรียนมีวิสัยทัศน์อันกว้างไกล มีจิตใจแจ่มใสเบิกบาน บนพื้นฐานการดำรงชีวิตอย่างมีเหตุผล มีความสุขในการเรียน เป็นผู้อ่อนน้อมถ่อมตน มีสัมมาคารวะ และมีจิตอาสา เสียสละเพื่อส่วนรวม รวมถึงการสร้างเสริมลักษณะนิสัยให้เป็นผู้รักความสะอาด

E (Expansion) การขยายให้กว้างออกไป 

ส่งเสริมการบริหารที่ขยายออกสู่ชุมชน สังคม โดยเน้นการร่วมมือระหว่างโรงเรียนและชุมชน ให้คนในชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาสภาพแวดล้อม แหล่งเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างหลากหลายและนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรมต่อไป


พันธกิจ

1. ส่งเสริม และสนับสนุนให้ผู้เรียนได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ                    สู่มาตรฐานสากล 

2. พัฒนาและส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรมและใช้ชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

3. พัฒนาส่งเสริมครูและบุคลากรทางการศึกษา สู่ความเป็นมืออาชีพ เน้นการใช้สื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีทางการศึกษาอย่างมีคุณภาพ

4. พัฒนาระบบบริหารสถานศึกษาให้มีคุณภาพโดยยึดหลักการมีส่วนร่วม

5. พัฒนาสภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษาโดยการมีส่วนร่วมของชุมชน


เป้าประสงค์

1. ผู้เรียนได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพสู่มาตรฐานสากล

2. ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรมและใช้ชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

3. ครูและบุคลากรทางการศึกษา เป็นครูมืออาชีพ 

4. มีระบบการบริหารจัดการศึกษา ที่มีคุณภาพ

5. ชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาสภาพแวดล้อม แหล่งเรียนรู้ภายในและภายนอกสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง










กลยุทธ์

1. เสริมสร้างความเข้มแข็งในการพัฒนาผู้เรียนอย่างมีคุณภาพ 

2. พัฒนากระบวนการเรียนรู้ ให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรมและใช้ชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

3. ส่งเสริมสนับสนุนครูและบุคลากรทางการศึกษาให้ได้รับการพัฒนาตามความต้องการ    สู่ความเป็นมืออาชีพ

4. พัฒนาระบบบริหารจัดการให้มีคุณภาพ

     5. สนับสนุนและพัฒนาสภาพแวดล้อม แหล่งเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษาโดยการมีส่วนร่วมของชุมชน อย่างต่อเนื่อง